Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh Lớp 5 thông qua ứng dụng các phần mềm giáo dục

Qua nghiên cứu của các nhà tâm lí học, ta biết rằng hứng thú là động lực thúc đẩy chủ thể tạo ra các sản phẩm góp phần vào sự phát triển của xa hội. Khi được làm việc phù hợp với hứng thú, dù phải khó khăn con người cũng vẫn cảm thấy thoải mái và đạt được hiệu quả cao. Trong hoạt động học tập cũng vậy, hứng thú có vai trò hết sức quan trọng. Nếu không có hứng thú thì hoạt động học khó đạt hiệu quả cao.

Trong các trường Tiểu học hiện nay, bên cạnh những học sinh vui thích, đam mê với việc học tập thì cũng có một phần không nhỏ các em không thích học, chán học, nguyên nhân là do mất hứng thú học tập. Tình trạng chán học, không thích học do mất hứng thú học đa ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả học tập của các em nói riêng và chất lượng giáo dục ở cấp Tiểu học nói chung. Điều này có ảnh hưởng lớn tới tương lai của các em.

Theo tâm lý học thì lứa tuổi học sinh Tiểu học là lứa tuổi nhạy cảm, hiếu động. Nếu giáo viên gây được hứng thú trong giờ dạy sẽ tạo cho học sinh sự phấn chấn, hào hứng để tích cực xây dựng bài học một cách có hiệu quả.

Xuất phát từ yêu cầu của việc đổi mới phương pháp là phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Xuất phát từ việc “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Từ thực tiễn giảng dạy cũng như việc học của học sinh trong các năm học trước, đặc biệt là tình hình và kết quả trong năm học vừa qua tôi nhận thấy rằng việc tạo cho học sinh hứng thú trong học tập là một điều hết sức cần thiết.

Ngoài việc khai thác sự lí thú trong chính nội dung dạy học, hứng thú của học sinh còn được hình thành và phát triển nhờ các phương pháp, thủ pháp, hình thức tổ chức dạy học phù hợp với sở thích và năng lực của các em. Trong thực tế giảng dạy cho thấy hầu như ở mỗi tiết học, học sinh sẽ tương tác với giáo viên bằng cách phát biểu để đưa ra câu trả lời của mình, thay vì khen thưởng học sinh bằng nhiều hình thức truyền thống như vỗ tay, tuyên dương trước lớp, bánh kẹo,... thì tôi chọn cách cho học sinh tự tích lũy số lần phát biểu của mình để đổi một phần quà khác. Công cụ hỗ trợ tôi thực hiện điều đó chính là các phần mềm giáo dục. Tôi sẽ tận dụng điều đó để tạo sự hứng thú cho học sinh trong học tập. Thời gian qua, với sự phát triển của công nghệ đa có khá nhiều những phần mềm giáo dục được tạo ra nhằm hỗ trợ việc quản lí và tạo hứng thú cho học sinh, trong đó có ClassDojo - phần mềm giáo dục hỗ trợ quản lý lớp học và giao tiếp giữa nhà trường với học sinh và phụ huynh. Đây là một lớp học online nhỏ nhằm mục đích thúc đẩy quá trình học tập của học sinh cũng như gia tăng sự kết nối giữa nhà trường, giáo viên và học sinh. Khi sử dụng ClassDojo, tôi thấy được sự thay đổi rõ rệt về hứng thú học tập cũng như kết quả học tập của lớp tôi. Đó cũng chính là động lực giúp tôi đi sâu nghiên cứu sáng kiến: “Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 5 thông qua ứng dụng các phần mềm giáo dục.”

docx 25 trang Trúc Vân 10/12/2024 280
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh Lớp 5 thông qua ứng dụng các phần mềm giáo dục", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh Lớp 5 thông qua ứng dụng các phần mềm giáo dục

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh Lớp 5 thông qua ứng dụng các phần mềm giáo dục
 PHỤ LỤC
 Phần I: Mở đầu:
I. Lý do chọn đề tài...................................................................................3
II. Đối tượng và Phạm vi nghiên cứu .......................................................4
III. Mục đích nghiên cứu ..........................................................................4
IV. Nhiệm vụ nghiên cứu .........................................................................4
V. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu...................................................4
 Phần II: Nội dung:
I. Cơ sở lí luận ..........................................................................................5
II. Thực trạng............................................................................................5
III. Các biện pháp tiến hành......................................................................6
IV. Một số hình ảnh................................................................................16
 Phần III: Kết luận:
I. Kết quả ................................................................................................21
II. Bài học kinh nghiệm ..........................................................................21 thì tôi chọn cách cho học sinh tự tích lũy số lần phát biểu của mình để đổi một 
phần quà khác. Công cụ hỗ trợ tôi thực hiện điều đó chính là các phần mềm giáo 
dục. Tôi sẽ tận dụng điều đó để tạo sự hứng thú cho học sinh trong học tập. Thời 
gian qua, với sự phát triển của công nghệ đa có khá nhiều những phần mềm giáo 
dục được tạo ra nhằm hỗ trợ việc quản lí và tạo hứng thú cho học sinh, trong đó 
có ClassDojo - phần mềm giáo dục hỗ trợ quản lý lớp học và giao tiếp giữa nhà 
trường với học sinh và phụ huynh. Đây là một lớp học online nhỏ nhằm mục đích 
thúc đẩy quá trình học tập của học sinh cũng như gia tăng sự kết nối giữa nhà 
trường, giáo viên và học sinh. Khi sử dụng ClassDojo, tôi thấy được sự thay đổi 
rõ rệt về hứng thú học tập cũng như kết quả học tập của lớp tôi. Đó cũng chính là 
động lực giúp tôi đi sâu nghiên cứu sáng kiến: “Một số biện pháp tạo hứng thú 
cho học sinh lớp 5 thông qua ứng dụng các phần mềm giáo dục.”
 II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
 Đối tượng nghiên cứu: Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 5 
thông qua ứng dụng các phần mềm giáo dục.
 Phạm vi nghiên cứu: Học sinh lớp 5/1, Trường Tiểu học Tân Thành năm học 
2022 - 2023.
 III. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
 Đề tài này được triển khai nhằm mục đích giúp giáo viên tạo được hứng 
thú trong học tập cho học sinh, giúp học sinh hăng hái, tích cực tham gia phát 
biểu xây dựng bài. Bên cạnh đó, khích lệ được những học sinh có học lực chưa 
tốt lắm nhưng các em lại chăm chỉ và có ý thức cố gắng vươn lên.
 IV. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
 Đánh giá thực trạng, đưa ra một số biện pháp tạo hứng thú trong học tập 
cho học sinh bằng việc ứng dụng các phần mềm giáo dục.
 V. ĐIỂM MỚI TRONG KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
 Việc ứng dụng các phần mềm giáo dục để tích điểm, khích lệ, tạo hứng thú 
cho học sinh trong mỗi tiết học đa mang lại sự thay đổi vô cùng tích cực.
 Đối với giáo viên: ra đời. Không chỉ vậy, những ứng dụng nhằm tạo môi trường kết nối học tập giữa 
người dạy và người học, phần mềm quản lí người học cũng vô cùng đa dạng và 
phong phú trên mạng internet. Việc còn lại của giáo viên chỉ cần chọn một trong 
số những ứng dụng đó và khai thác hiệu quả vào tình hình thực tế của lớp mình.
 II. THỰC TRẠNG
 Thuận lợi:
 - Ngay từ đầu năm học, nhà trường đa quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, phục 
 vụ cho công tác giảng dạy như lắp đặt ti vi, mạng internet ở các lớp. Do vậy 
 việc ứng dụng các công cụ trực tuyến vào việc dạy học rất tiện lợi và nhanh 
 chóng.
 - Đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn tốt, ứng dụng công nghệ 
 thông tin khá tốt trong giảng dạy. Giáo viên rất thích tìm hiểu các công cụ trực 
 tuyến để nâng cao việc giảng dạy và đánh giá học sinh.
 - Giáo viên được tập huấn về việc ứng dụng các phần mềm giáo dục 
 trong giảng dạy như: ClassDojo, Wordwall, Canva, ...
 - Học sinh Trường Tiểu học Tân Thành nhìn chung nhanh nhẹn, các 
 em nắm bắt công nghệ thông tin nhanh và ứng dụng hiệu quả vào việc tìm tòi 
 thông tin, tự học và trao đổi kiến thức trực tuyến. Các em cũng rất hứng thú 
 với việc thầy cô sử dụng những công cụ trên mạng để ghi nhận và đánh giá 
 đúng quá trình học tập của mình.
 - Ban đại diện cha mẹ học sinh, phụ huynh học sinh quan tâm và ủng 
 hộ đến việc tạo hứng thú, khích lệ học sinh trong học tập.
 Khó khăn:
 - Thời gian trên lớp còn hạn chế, giáo viên không thể tích điểm ngay 
 khi học sinh trả lời xong.
 - Một số học sinh còn nhút nhát, chưa mạnh dạn phát biểu dẫn đến tình 
 trạng điểm số khá ít so với các bạn trong thi đua.
- Một vài phụ huynh gặp khó khăn trong việc sử dụng ứng dụng ClassDojo để 
theo dõi kết quả học tập của học sinh do thiết bị khá chậm. Bước 2: Khám phá và sử dụng các tính năng đặc biệt của ClassDojo
 Đến với lớp học Dojo giáo viên và học sinh được trải nghiệm rất nhiều tính 
năng. Sau đây là một vài tính năng đặc biệt của ClassDojo:
 a) Tạo lớp học cho học sinh bằng các biểu tượng rất sinh động
 Sau khi tạo xong lớp học, giáo viên nhập hết tên học sinh vào lớp học đó. 
Mỗi học sinh được tạo sẽ là một quả trứng, sau khi học sinh đăng nhập và
 đập vỡ vỏ trứng “quái vật ngộ nghĩnh” đại diện cho học sinh sẽ xuất hiện.
Điều đặc biệt tạo nên sự hứng thú cho học sinh ở đây là các bạn có thể tự chỉnh 
sửa lại “quái vật” theo ý thích của mình, ClassDojo hoàn toàn hỗ trợ tính năng sinh có sự sáng tạo câu trả lời hoặc bài làm của mình được cộng 2 điểm, hỗ trợ 
giúp đỡ các bạn khác được cộng 1 điểm, cộng 1 điểm chăm chỉ khi học sinh nộp 
bài tập đúng, trước thời hạn.
 Còn ở đây là hệ thống điểm trừ, theo tinh thần chung của ClassDojo thì 
không khuyến khích hình phạt hay cho điểm trừ. Đối với lớp tôi, khi học sinh vi 
phạm 3 lần cùng 1 lỗi em sẽ trừ 1 điểm nhằm giúp ClassDojo vẫn giữ nguyên 
được ý nghĩa của nó là tạo sự khích lệ và tích cực cho học sinh khi tham gia lớp 
học.
 Khi cho điểm cộng hay trừ, giáo viên cũng có thể chọn thêm ghi chú bổ d) Tính năng chia sẻ khoảnh khắc
 Ngoài việc đánh giá kịp thời tình hình học tập của học sinh, ClassDojo còn 
cho phép giáo viên đăng ảnh, file và thông báo các sự kiện trong mục “Chuyện 
của lớp ”. Đây là nơi các bé chia sẻ những bài tập, những thành quả của bản thân, 
những câu chuyện hay những lời chúc gửi đến bạn bè nhân dịp sinh nhật, những 
lời chúc tốt đẹp đến ba mẹ, thầy cô trong các ngày lễ. Mỗi bài đăng của học sinh 
giáo viên chủ nhiệm sẽ là người kiểm duyệt. Đây không khác nào một “facebook 
thu nhỏ”, nơi mà giáo viên và học sinh có thể trao đổi những nội dung liên quan 
đến bài học và những sự kiện đặc biệt của lớp.
 ClassDojo còn cho phép GV kết nối với phụ huynh của từng học sinh qua 
địa chỉ email. Nhờ đó phụ huynh có thể theo dõi quá trình học tập của con mình e) Bộ công cụ
 Ngoài những chức năng trên, ClassDojo còn nhiều tính năng khác. Thanh 
công cụ phía dưới mỗi lớp học đa thể hiện được những tính năng đó.
 - Bộ đếm thời gian: Cho phép đặt thời gian đếm ngược cho các hoạt 
động, hỗ trợ cho các hoạt động thảo luận hay nghỉ giải lao.
 - Chia nhóm ngẫu nhiên: Chia nhóm theo số lượng cho học sinh tham gia 
các hoạt động. Điểm đặc biệt ở tính năng này, giáo viên có thể can thiệp vào để 
những học sinh học ưội hoặc học chậm không cùng một nhóm. - Công cụ Chỉ hướng: Hỗ trợ giáo viên tạo hướng dẫn, gợi ý cho học sinh 
mà không cần phải dùng đến powpoint. Giáo viên có thể thao tác trực tiếp trên 
ClassDojo bằng cách viết câu lệnh và các bước chỉ dẫn ở dưới, sau khi chọn lưu 
phần nội dung sẽ được trình chiếu hệt như các thao tác bên powerpoint.
 - Công cụ Hôm nay: Cũng tương tự công cụ Chỉ hướng, nhưng tôi thường 
dùng ở đầu giờ học, tạo một câu hỏi chung cho cả lớp cùng chia sẻ hoặc thảo 
luận. Một trang web cũng hỗ trợ rất nhiều trong việc giảng dạy đó chính là 
Canva. Với Canva, giáo viên có thể tạo ra các mẫu thư khen, video clip, logo 
lớp, sticker, bảng trang trí, bảng nội quy,... vô cùng sinh động và bắt mắt. Với 
cách thức đăng ký đơn giản, Canva là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho giáo viên 
trong việc tạo ra các sản phẩm khen thưởng, khích lệ học sinh.
 Bước 1: Đăng ký tài khoản Canva
 Để đăng ký tài khoản Canva, giáo viên truy cập trang web https: //www. 
canva. com.
 Bước 2: Thiết kế sản phẩm
 Sau khi có tài khoản, giáo viên có thể thiết kế các sản phẩm những sản 
phẩm như: Video clip, poster, logo, sơ đồ tư duy,. Điểm tiện lợi là với mỗi loại 
thiết kế, Canva sẽ gợi ý sẵn kích cỡ phù hợp cho người dùng.
 Nếu chưa có ý tưởng, giáo viên có thể tìm kiếm để tham khảo các mẫu có 
sẵn trên Canva.
 Bước 3: Tải xuống và lưu sản phẩm về máy.
 Tùy từng sản phẩm, giáo viên sẽ chọn tải xuống dưới các định dạng khác 
nhau. Bấm tải xuống và lưu về máy.
 Canva là một trong những công cụ hỗ trợ đắc lực cho giáo viên trong 
việc thiết kế sản phẩm phục vụ cho việc giảng dạy mà cách sử dụng lại vô cùng 
đơn giản. Đây còn là một công cụ hỗ trợ cho sự sáng tạo với kho hình ảnh đa 
dạng, phong phú.
 IV. MỘT SỐ HÌNH ẢNH
 a) ClassDojo
 Dưới đây là một số hình ảnh của lớp 5/1 từ lúc tôi áp dụng phần mềm 
 ClassDojo vào tháng 9/2022 đến nay. Các bạn dùng điểm để đổi những phần quà tại Góc Siêu thị của lớp
 Tích cực tham gia các phong trào của trường
b) Canva Bảng tin của lớp cũng được thiết kế trên Canva
 Poster dự thi cho học sinh số lượng học sinh làm việc riêng trong giờ học giảm đi rất nhiều, số lượng học 
sinh tích cực phát biểu, nộp và làm bài đúng, trước thời hạn tăng lên đáng kể.
 Sau tuần 5 tôi bắt đầu áp dụng triệt để và liên tục phần mềm ClassDojo 
tôi thấy các em có sự tiến bộ nhiều hơn thể hiện ở thái độ và ý thức trong học tập.
 Sau 18 tuần thực hiện thường xuyên biện pháp giảng dạy mới tôi thấy lớp 
có sự tiến bộ rõ rệt, không khí học tập sôi nổi hơn, học sinh phát biểu xây dựng 
bài nhiều hơn, hăng hái tham gia các phong trào của trường. Tôi thu được kết quả 
khảo sát như sau:
 Tổng số Mạnh dạn, tự tin, Khả năng giao tiếp Còn rụt rè, nhút 
 học sinh hăng hái phát biểu tương đối ổn nhát, thiếu tự tin
 44 Số lượng % Số lượng % Số lượng %
 20 45,5% 18 40,9% 6 13,6%
 Bảng 2: Bảng số liệu khảo sát tình hình học sinh sau khi ứng dụng
 các phần mềm giáo dục trong giảng dạy
 Nhìn vào bảng khảo sát, tôi thấy học sinh mạnh dạn, tự tin tăng lên rõ rệt. 
Điều này chứng tỏ việc áp dụng một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh bằng 
việc ứng dụng các phần mềm giáo dục đa đem lại hiệu quả rất thiết thực.
 II. BÀI HỌC KINH NGHIỆM
 Sau khi áp dụng sáng kiến: “Một số biện pháp tạo hứng thú cho học 
sinh lớp 5 thông qua ứng dụng các phần mềm giáo dục.” để giờ học đạt hiệu 
quả:
 Đối với giáo viên:
 - Thực hiện tốt công tác chủ nhiệm. Giáo viên cần phải xây dựng kế hoạch 
chủ nhiệm lớp. Bản kế hoạch chủ nhiệm phải thiết kế toàn bộ nội dung công tác 
chủ nhiệm lớp trong từng giai đoạn cụ thể.
 - Duy trì và sáng tạo trong công tác xây dựng “lớp học thân thiện học sinh 
tích cực”, làm sao để tất cả các em luôn cảm thấy “mỗi ngày đến trường là một 
ngày vui”.

File đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_tao_hung_thu_cho_hoc.docx
  • pdfSáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh Lớp 5 thông qua ứng dụng các phần m.pdf